Cách “Unblock” nhiều tệp cùng lúc bằng PowerShell

Nếu bạn đã từng cảm thấy khó chịu với thông báo cảnh báo trên máy tính Windows “This file came from another computer and might be blocked to help protect this computer.”, thì bạn không phải là người duy nhất. Thông báo này thường xuất hiện khi bạn cố gắng mở một tệp được tải xuống từ Internet. Nó có thể gây không ít phiền toái do cách mà hệ thống triển khai cảnh báo này.

Khi bạn nhấp chuột phải vào một tệp và chọn “Properties“, bạn có thể thấy phần “Security ” ở cuối cửa sổ:

This file came from another computer and might be blocked to help protect this computer.

Trong Windows 10, bạn có thể bỏ chọn hộp kiểm để “Unblock” tệp, hoặc nhấp vào nút “Unblock” trong Windows 7/8. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều tệp cần mở khóa, bạn không thể chọn nhiều tệp cùng lúc để thực hiện thao tác này. Thay vào đó, bạn phải thực hiện thao tác mở khóa cho từng tệp một. Một mẹo nhỏ là nên mở khóa tệp zip trước khi giải nén để tránh phải xử lý nhiều tệp sau đó.

Bạn có thể vô hiệu hóa cảnh báo này thông qua Group Policy bằng cách kích hoạt tùy chọn “Do not preserve zone information in file attachments” (Không lưu thông tin vùng trong các tệp đính kèm) tại User Configuration -> Administrative Templates -> Windows Components -> Attachment Manager.

Tuy nhiên, tôi không khuyến khích phương pháp này vì vẫn cần giữ các cảnh báo bảo mật để an toàn. Trước đây, tôi đã từng gặp vấn đề tương tự khi một script không thể chạy được do tệp bị chặn, và giải pháp là thêm đường dẫn UNC của tệp vào Trusted Sites Intranet zone.

Microsoft cung cấp một công cụ dòng lệnh gọi là streams, bạn có thể tải về và sử dụng để loại bỏ dòng dữ liệu NTFS đính kèm xác định tệp được tải xuống từ Internet. Lệnh sử dụng là:

streams -s -d [đường dẫn thư mục]

Ngoài ra, Nirsoft cũng có một công cụ khác gọi là Alternate Data Streams với tính năng tương tự.

Tuy nhiên, thay vì phải tải về các công cụ bên ngoài, PowerShell có sẵn tính năng cho phép bạn mở khóa nhiều tệp cùng lúc một cách nhanh chóng. Câu lệnh đó là:

dir -Path [đường dẫn thư mục] -Recurse | Unblock-File

Lệnh này sẽ duyệt qua toàn bộ thư mục và các thư mục con, sau đó mở khóa tất cả các tệp. Nếu bạn có vài tệp tải xuống từ Internet và tin tưởng chúng, bạn có thể đặt tất cả vào một thư mục và chạy lệnh PowerShell này để loại bỏ thuộc tính bị chặn. Điều này chắc chắn tiết kiệm thời gian hơn so với việc giải quyết những vấn đề rắc rối do cài đặt bảo mật gây ra, hoặc sử dụng các cách vòng vo như nén tệp rồi mở khóa tệp zip trước khi giải nén.

Sử dụng PowerShell để mở khóa nhiều tệp là một giải pháp hiệu quả và nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh các vấn đề tiềm ẩn khi chạy các tệp tải từ Internet. Chỉ với một lệnh đơn giản, bạn có thể dễ dàng xử lý hàng loạt tệp mà không cần tải thêm công cụ bên ngoài hay phải thay đổi các thiết lập bảo mật hệ thống.

Related Posts

Cách gửi email bằng Gmail trong C#

Sau khi Google giới thiệu hệ thống xác minh hai bước (Two-step verification) cho tài khoản Google, việc sử dụng Gmail cho mục đích cá nhân trở…

Cách mở VoLTE trên các máy điện thoại Xiaomi

Mở app Điện thoại và bấm vào: VoLTE *#*#86583#*#* VoWIFI *#*#869434#*#* Sau đó gửi đăng ký cho tổng đài để kích hoạt. Ví dụ đối với mạng…

Cách Tìm kiếm và Thay thế trong phpMyAdmin? (+Thay thế URL)

Tìm kiếm và thay thế trong phpMyAdmin là một quá trình mà bạn tự động tìm kiếm một từ trong cơ sở dữ liệu của mình và…

Cách tạo logo bằng AI không mất phí

Bạn có thể tạo logo vừa đẹp vừa dễ bằng trình tạo ảnh AI Dall-E 3, không cần mất tiền thuê thiết kế. Trước tiên bạn cần…

Danh sách các số điện thoại giả mạo, lừa đảo

Nhận cuộc gọi từ những số điện thoại này, tất cả mọi người nên cẩn trọng nếu không muốn bị mất tiền và lộ thông tin cá…

Loạt phím tắt ít biết trên Windows

Trên các phiên bản như Windows 10 và Windows 11, Microsoft tích hợp thêm các phím tắt mới, cho phép người dùng thao tác nhanh hơn. Theo PCWorld,…

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x